Ngày 29/6/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 63/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 (“Nghị quyết 63”).
Một trong những điểm nổi bật, đáng chú ý tại Nghị quyết 63 là đã ghi nhận nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sự hình thành công nghiệp sản xuất vaccine tại Việt Nam. Đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, được đặt lên hàng đầu được Chính phủ quy định tại Nghị quyết 63. Theo đó, Chính phủ giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan:
– Nghiên cứu, đề xuất thành lập trung tâm để chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine đạt tiêu chuẩn quốc tế;
– Xây dựng chính sách hỗ trợ đặc thù để thu hút tổ chức, doanh nghiệp đầu tư, nghiên cứu, tiếp nhận công nghệ sản xuất vaccine, tiến tới hình thành công nghiệp sản xuất vaccine.
Trước thời điểm ban hành Nghị quyết 63, tại Thông báo số 160/TB-VPCP của Văn Phòng Chính Phủ liên quan đến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi gặp mặt với các nhà khoa học, các đơn vị doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã nhấn mạnh nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới:
– Tập trung tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về pháp lý, cơ chế, chính sách trên tinh thần bám sát thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine;
– Bộ Y tế, cơ quan quản lý nhà nước về vaccine, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyển giao công nghệ, sản xuất, tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, thành lập trung tâm nghiên cứu, sản xuất vaccine quốc gia đạt tiêu chuẩn quốc tế; đề xuất cấp có thẩm quyền những vấn đề còn vướng mắc để tháo gỡ kịp thời. Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan dự báo tình hình, cân đối cung cầu hợp lý vaccine tránh tình trạng “lúc thiếu, lúc thừa không đúng lúc” để điều tiết chính sách vĩ mô kịp thời, hiệu quả.
Thông qua Nghị quyết 63: Chính phủ đã thống nhất sự chỉ đạo đến các cấp, các ngành tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thúc đẩy sự hình thành công nghiệp sản xuất vaccine, bên cạnh việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Nghị quyết 63 có hiệu lực từ Ngày 29/6/2021.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Bizlawyer hận hạnh được đồng hành cùng Quý bạn đọc!
Ngày 18 tháng 6 năm 2021, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 45/2021/TT-BTC hướng dẫn việc áp dụng cơ chế thoả thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA) trong quản lý thuế đối với Doanh nghiệp có giao dịch liên kết (“Thông tư 45”). Theo đó, quy định các giao dịch được đề nghị áp dụng APA như sau:
– Giao dịch được đề nghị áp dụng APA là các giao dịch liên kết được quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 132/2020/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể:
• Các giao dịch mua, bán, trao đổi, thuê, cho thuê, mượn, cho mượn, chuyển giao, chuyển nhượng hàng hóa, cung cấp dịch vụ;
• Các giao dịch vay, cho vay, dịch vụ tài chính, đảm bảo tài chính và các công cụ tài chính khác;
• Các giao dịch mua, bán, trao đổi, thuê, cho thuê, mượn, cho mượn, chuyển giao, chuyển nhượng tài sản hữu hình, tài sản vô hình; và
• Các thỏa thuận mua, bán, sử dụng chung nguồn lực như tài sản, vốn, lao động, chia sẻ chi phí giữa các bên có quan hệ liên kết
Lưu ý: Trừ các giao dịch kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi điều chỉnh giá của Nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về giá.
– Giao dịch được đề nghị áp dụng APA phải đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:
• Giao dịch thực tế đã phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế và sẽ tiếp tục diễn ra trong giai đoạn đề nghị áp dụng APA.
• Giao dịch có cơ sở để xác định được bản chất giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế và có cơ sở để phân tích, so sánh, lựa chọn đối tượng so sánh độc lập theo quy định tại Điều 6 và Điều 7 Nghị định 132/2020/NĐ-CP, dựa trên các thông tin, dữ liệu tuân thủ quy định tại điểm b khoản 6 Điều 42 Luật Quản lý thuế.
• Giao dịch không thuộc trường hợp có tranh chấp, khiếu nại về thuế.
• Giao dịch được thực hiện minh bạch, không nhằm mục đích trốn, tránh thuế hoặc lợi dụng Hiệp định thuế.
Thông tư 45 có hiệu lực từ ngày 03/8/2021 và thay thế Thông tư 201/2013/TT-BTC ngày 20/12/2013.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Bizlawyer hận hạnh được đồng hành cùng Quý bạn đọc!
Ngày 22 tháng 6 năm 2021, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Hướng dẫn số 13/HD-LĐLĐ hướng dẫn một số nội dung liên quan đến đóng kinh phí công đoàn do ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 (“Hướng dẫn 13”). Theo đó, cho phép các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid – 19 được lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn, cụ thể như sau:
+ Doanh nghiệp lập hồ sơ đề nghị bao gồm:
(1) Văn bản đề nghị lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn theo mẫu tại Phụ lục I kèm theo Hướng dẫn 13;
(2) Danh sách người lao động giảm đóng bảo hiểm xã hội theo mẫu tại Phụ lục II ban hành kèm theo Hướng dẫn 13.
(3) Bản sao văn bản xác nhận của bảo hiểm xã hội hoặc cơ quan chuyên ngành quản lý lao động về tình hình biến động lao động tại doanh nghiệp.
+ Trình tự thực hiện:
(1) Doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị đến cơ quan công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở nơi doanh nghiệp đăng ký trụ sở kinh doanh;
(2) Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, công đoàn cấp trên có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, đối chiếu với số liệu lao động tham gia bảo hiểm xã hội để xem xét, giải quyết lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn và chịu trách nhiệm về quyết định này; trường hợp không giải quyết thì trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho doanh nghiệp được biết.
Hướng dẫn 13 có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Bizlawyer hận hạnh được đồng hành cùng Quý bạn đọc!
Ngày 19/03/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 23/2021/NĐ-CP hướng dẫn Khoản 3 Điều 37 và Điều 39 Luật Việc làm về trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm.
Theo đó, Nghị định này đã quy định chi tiết về điều kiện cấp Giấy phép của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm, cụ thể như sau:
Như vậy, so với quy định trước đây, Nghị định này đã bổ sung quy định về điều kiện đối với Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm. Quy định mới này được kỳ vọng sẽ siết chặt hơn công tác quản lý cũng như tính hiệu quả của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/06/2021.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, nhu cầu sử dụng lao động là người nước ngoài (hay người Việt nhưng học tại các chương trình đào tạo thuộc các cơ sở giáo dục nước ngoài) ngày cảnh phố biến tại các Doanh nghiệp trong nước. Điều này làm phát sinh nhu cầu về công nhận văn bằng nước ngoài.
Ngày 15/4/2021, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam (“Thông tư 13”), Thông tư 13 ra đời đã thay thế Quyết định số 77/2007/QĐ-BGDĐT; Thông tư số 26/2013/TT-BGDĐT. Một trong những nội dung quan trọng của Thông tư 13 là quy định Miễn thực hiện thủ tục công nhận văn bằng. Cụ thể như sau:
Là việc Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học được công nhận để sử dụng tại Việt Nam mà không phải thực hiện thủ tục công nhận văn bằng. Trong đó, “Văn bằng” được hiểu là bao gồm: Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương.
Việc miễn thực hiện thủ tục công nhận văn bằng không bao gồm việc xác thực văn bằng; cơ quan, tổ chức hoặc người sử dụng lao động chịu trách nhiệm xác thực văn bằng trong trường hợp cần thiết.
Thông tư 13 có hiệu lực kể từ ngày 01/06/2021.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Bizlawyer hận hạnh được đồng hành cùng Quý bạn đọc!
Ngày 19 tháng 4 năm 2021, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 27/2021/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số số 19/2014/TT-BTC ngày 11 tháng 02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định thủ tục tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu, tiêu hủy, chuyển nhượng xe ô tô, xe hai bánh gắn máy của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam.
Theo đó, thủ tục tạm nhập khẩu ô tô, xe máy mới nhất được thực hiện như sau:
Văn bản này có hiệu lực kể từ ngày 2 tháng 6 năm 2021.
Ngày 29/03/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo (“Nghị định 38”).
Nghị định 38 đã bổ sung các quy định nhằm tăng mức xử phạt, áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả đối với những vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Qua đó nhằm tính răn đe và chấn chỉnh những hạn chế của loại hình dịch vụ này. Nghị định 38 thay thế cho các quy định tương ứng tại Nghị định số 158/2013/NĐ-CP và Nghị định số 28/2017/NĐ-CP.
Sau đây là một số quy định mới tại Nghị định 38 nhằm xiết chặt công tác quản lý, xử lý mạnh tay các vi phạm về kinh doanh dịch vụ Karaoke, vũ trường:
Nhìn chung, các quy định mới tại Nghị định 38 có tính chất răn đe cao hơn so với các quy định trước đó. Điều này được nhận định là phù hợp và cần thiết nhằm chấn chỉnh hoạt động của các loại hình dịch vụ karaoke, vũ trường đang diễn biến hết sức phức trong bối cảnh hiện nay.
Nghị định 38 có hiệu lực kể từ 01/06/2021.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Bizlawyer hận hạnh được đồng hành cùng Quý bạn đọc!
Ngày 19 tháng 5 năm 2021, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ về chi hỗ trợ khẩn cấp cho Đoàn viên, Người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID – 19, theo đó, đối tượng được hỗ trợ chi phí sẽ bao gồm:
Văn bản này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Ngày 21 tháng 5 năm 2021, Chính phủ ban hành Nghị định 53/2021/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế xuất khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ai-Len giai đoạn 2021-202.
Theo đó, Nghị định này đã quy định về các điều kiện áp dụng thuế suất thuế xuất khẩu ưu đãi và ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định UKVFTA, cụ thể như sau:
Hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam được áp dụng thuế suất thuế xuất khẩu ưu đãi quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này phải đáp ứng các điều kiện sau:
Hàng hóa nhập khẩu được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định UKVFTA phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
Văn bản này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.