Nhiều ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động
Với mong muốn bổ sung thêm nguồn vốn trung, dài hạn để phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh cuối năm, đồng thời giảm...
Bùng nổ nhượng quyền thương hiệu vào Việt Nam
Hoạt động nhượng quyền đang được giới kinh doanh vận dụng để đưa các thương hiệu nước ngoài vào thị trường Việt Nam. Ngoài lĩnh...
6 ngành kinh tế phát triển mũi nhọn khu vực miền Trung
Có 6 lĩnh vực kinh tế biển, ven biển đang được các tỉnh miền Trung tập trung phát triển và đã đạt được những kết...
91.9% doanh nghiệp lạc quan về hoạt động sản xuất 6 tháng cuối năm
Khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có tỷ lệ doanh nghiệp dự báo về khối lượng sản xuất khả...
Việt Nam chuyển dần từ nhập siêu sang xuất siêu với CPTPP
Với hầu hết các hiệp định thương mại (FTA) đã ký, Việt Nam thường nhập siêu, thì nay, khi thực hiện CPTTP, trong 7 tháng...
Giải đáp pháp luật
Bản tin pháp luật Số 7/2024
Trả lời

ĐỀ XUẤT NHỮNG ĐIỂM MỚI NHẰM CƠ CẤU LẠI HỆ THỐNG TÒA ÁN
Trả lời
Chỉ thị số 04/2024/CT-CA có hiệu lực từ ngày 14/09/2024 đề ra những điểm mới cơ cấu lại hệ thống tòa án như thành lập thêm 1 Tòa án nhân dân cấp cao, các Tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt nhằm nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động xét xử.

 

Chỉ thị số 04/2024/CT-CA về triển khai thi hành Luật tổ chức Tòa án nhân dân năm 2024 đề cập nghiên cứu thành lập thêm 1 Tòa án nhân dân cấp cao nhằm san sẻ áp lực công việc, khắc phục tình trạng quá tải trong giải quyết, xét xử các vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp cao hiện nay. Việc thành lập và quy định số lượng các Tòa cấp cao, các vụ trong cơ cấu tổ chức của Tòa cấp cao phải căn cứ vào tình hình công việc thực tế để đảm bảo tính tinh gọn nhưng vẫn đạt hiệu quả, hợp lý biên chế, cơ sở vật chất và phương tiện làm việc. Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao sẽ chịu trách nhiệm trong việc rà soát, đề xuất việc thành lập các tòa, vụ mới, số lượng các tòa, vụ trong cơ cấu tổ chức của Tòa án nhân dân cấp cao.

Bên cạnh đó, đề xuất thành lập thêm các Tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt cũng là điểm mới được chú ý. Việc thành lập các Tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt sẽ do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định trên cơ sở đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, căn cứ vào tình hình thực tế. Các Tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt được thành lập dựa trên tình hình giải quyết công việc, nhằm đảm bảo tính hiệu quả, chuyên nghiệp trong tổ chức và hoạt động xét xử; phù hợp với trình độ chuyên môn sâu của Thẩm phán, Hội thẩm trong xét xử, nâng cao chất lượng trong việc giải quyết các vụ việc. Đồng thời, nội dung kiện toàn các chức vụ lãnh đạo tại các TAND sơ thẩm chuyên biệt cũng được đề cập. Theo đó, hoạt động kiện toàn phải bảo đảm đúng và đủ, cụ thể là đúng theo quy trình bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo và người được bổ nhiệm phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

 

Chỉ thị 04/2024/CT-CA triển khai thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân do Tòa án nhân dân tối cao ban hành có hiệu lực từ ngày 14/09/2024.

Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.

  Bizlawyer hân hạnh được đồng hành cùng Quý Bạn đọc!

QUY ĐỊNH MỚI VỀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ LẠI CHI NHÁNH, VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỦA CÔNG TY NHÀ NƯỚC VÀ CÔNG TY CON CHƯA CHUYỂN ĐỔI
Trả lời
Hồ sơ và thủ tục đăng ký lại chi nhánh, văn phòng đại diện của công ty nhà nước và công ty con chưa chuyển đổi quy định tại Nghị định 89/2024/NĐ-CP

Hồ sơ đăng ký lại chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của công ty nhà nước

Thông báo về việc đăng ký lại chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh do người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên ký (Phụ lục IV)

Quyết định chuyển đổi, trong đó bao gồm thông tin về chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh được đăng ký lại (Phụ lục I)

Bản sao Giấy tờ pháp lý của cá nhân người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;

Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của công ty nhà nước, công ty con chưa chuyển đổi hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

Thủ tục đăng ký lại chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của công ty nhà nước:

Nếu công ty nhà nước hoặc công ty con chưa chuyển đổi có chi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc địa điểm kinh doanh, thì sau khi chuyển đổi, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên phải đăng ký lại các đơn vị này theo quy định tại Nghị định 89/2024/NĐ-CP.

Trong vòng 15 ngày kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên phải nộp hồ sơ đăng ký lại chi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc địa điểm kinh doanh tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi các đơn vị này đang hoạt động, theo quy định tại Điều 13 Nghị định 89/2024/NĐ-CP.

Cơ quan đăng ký kinh doanh có 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ để xem xét tính hợp lệ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho chi nhánh, văn phòng đại diện, và cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp có nhu cầu, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh. Trong trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc văn phòng đại diện, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho doanh nghiệp.

Nghị định 89/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/09/2024.

Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.

Bizlawyer hân hạnh được đồng hành cùng Quý Bạn đọc!

BA NGUYÊN TẮC CHUYỂN ĐỔI CÔNG TY NHÀ NƯỚC THÀNH CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN CÓ HIỆU LỰC TỪ NGÀY 01/9/2024
Trả lời
Chính phủ ban hành Nghị định 89/2024/NĐ-CP nhằm điều chỉnh về chuyển đổi công ty nhà nước được thành lập và hoạt động theo luật doanh nghiệp nhà nước thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên tổ chức và hoạt động theo quy định tại luật doanh nghiệp.

Nguyên tắc kế thừa quyền và nghĩa vụ:

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên sẽ tiếp nhận toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp từ công ty nhà nước hoặc công ty con chưa chuyển đổi, bao gồm việc sử dụng tài sản, lao động và diện tích đất mà công ty trước đó đang quản lý để tiếp tục sản xuất kinh doanh theo quy định pháp luật.

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cũng sẽ chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ của công ty nhà nước hoặc công ty con chưa chuyển đổi, bao gồm các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động, nghĩa vụ quản lý và sử dụng đất đai, cùng với các trách nhiệm và nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật.

Các chi nhánh, văn phòng đại diện, và địa điểm kinh doanh của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên sẽ kế thừa toàn bộ quyền và nghĩa vụ từ các chi nhánh, văn phòng đại diện, và địa điểm kinh doanh của công ty nhà nước hoặc công ty con chưa chuyển đổi.

Nguyên tắc kê khai và đăng ký doanh nghiệp:

Doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo các thông tin đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong Quyết định chuyển đổi công ty nhà nước hoặc công ty con thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Cơ quan phê duyệt chịu trách nhiệm về các thông tin đã phê duyệt.

Đối với các thông tin không có trong Quyết định chuyển đổi, doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, trung thực, và chính xác của các thông tin này.

Doanh nghiệp không bắt buộc phải đóng dấu trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, việc đóng dấu các tài liệu khác trong hồ sơ đăng ký sẽ tuân theo quy định pháp luật có liên quan.

Người có thẩm quyền ký hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là đại diện pháp luật của doanh nghiệp theo Quyết định chuyển đổi.

Việc ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp được thực hiện theo quy định trong Nghị định về đăng ký doanh nghiệp.

Nguyên tắc giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp:

Cơ quan đăng ký kinh doanh chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nhưng không chịu trách nhiệm về các vi phạm pháp luật của doanh nghiệp xảy ra trước hoặc sau khi đăng ký.

Cơ quan đăng ký kinh doanh không giải quyết các tranh chấp nội bộ trong doanh nghiệp, cũng như giữa các thành viên doanh nghiệp hoặc giữa doanh nghiệp với các tổ chức, cá nhân khác.

Nghị định 89/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/09/2024.

Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.

Bizlawyer hân hạnh được đồng hành cùng Quý Bạn đọc!

THAY ĐỔI THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN THẨM ĐỊNH THIẾT KẾ PHƯƠNG TIỆN THỦY NỘI ĐỊA
Trả lời
Ngày 12/8/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định 1002/QĐ-BGTVT công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng kiểm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giao thông Vận tải, trong đó bao gồm thủ tục cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế phương tiện thủy nội địa. 

Điểm thay đổi đáng chú ý là thay vì thủ tục chỉ được giải quyết tại Cục Đăng kiểm Việt Nam như quy định trước đây, từ 01/9/2024, các Chi cục Đăng kiểm (thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) cũng là đầu mối tiếp nhận và thẩm định hồ sơ.

Tổ chức, cá nhân có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế phương tiện thủy nội địa gửi hồ sơ đề nghị thẩm định hồ sơ thiết kế đến Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc Chi cục Đăng kiểm. Nếu hồ sơ đầy đủ, thời hạn trả kết quả sẽ được tính như sau:

  • Trong thời hạn 20 ngày làm việc đối với: thiết kế loại phương tiện đóng bằng vật liệu mới, công dụng mới hoặc các phương tiện hoạt động tuyến vận tải đường thủy nội địa ven biển, từ bờ ra đảo, giữa các đảo; phương tiện chở khí hóa lỏng, chở xô hóa chất nguy hiểm; tàu dầu có nhiệt độ chớp cháy nhỏ hơn hoặc bằng 60oC, có trọng tải toàn phần từ 500 tấn trở lên; tàu cao tốc chở khách, tàu đệm khí; nhà hàng nổi, khách sạn nổi, tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, tàu chở khách có sức chở từ 100 khách trở lên;
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc (đối với thiết kế không phải là loại kể trên và tài liệu hướng dẫn

Sau thời hạn trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc Chi cục Đăng kiểm hoàn thành thẩm định hồ sơ thiết kế, tài liệu hướng dẫn, nếu đạt thì cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế theo quy định, cấp thông báo thẩm định tài liệu hướng dẫn, thiết kế theo mẫu quy định (nếu có); nếu không đạt thì thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân để điều chỉnh.

Tổ chức, cá nhân có thể chọn một trong ba cách thức sau để nộp hồ sơ đề nghị thẩm định: Gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Thành phần và số lượng hồ sơ, tổ chức, cá nhân cần đáp ứng theo quy định tại điểm 1.3 Mục 1 Phần II Quyết định này. 

Quyết định 1002/QĐ-BGTVT công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng kiểm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ ngày 01/9/2024.

Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.

Bizlawyer hân hạnh được đồng hành cùng Quý Bạn đọc!

XÁC ĐỊNH BỊ HẠI TRONG VỤ ÁN FLC NHƯ THẾ NÀO?
Trả lời
Quá trình diễn ra phiên tòa xét xử ông Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC) cùng đồng phạm về các tội Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, một trong những vấn đề trở thành trọng tâm tranh luận giữa các Luật sư và đại diện Viện kiểm sát là việc xác định bị hại trong Vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ra sao.Trong khi đại diện Viện kiểm sát xác định vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tổng cộng 30.403 bị hại là các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS của Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros thì Luật sư bào chữa của ông Trịnh Văn Quyết cho rằng Vụ án chỉ có 133 bị hại, còn hơn 30.000 người còn lại có những người đã mua, bán lại cổ phiếu ROS và có lãi nên không được xác định là bị hại.

Vậy theo quy định của pháp luật, cần xác định bị hại trong vụ án này như thế nào?

Trả lời:

Điều 62 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về khái niệm bị hại như sau: “Bị hại là cá nhân trực tiếp bị thiệt hại về thể chất, tinh thần, tài sản hoặc là cơ quan, tổ chức bị thiệt hại về tài sản, uy tín do tội phạm gây ra hoặc đe dọa gây ra”.

Như vậy, một cá nhân được coi là bị hại trong vụ án hình sự nếu có cơ sở cho thấy người đó trực tiếp bị thiệt hại về thể chất, tinh thần, tài sản do hành vi phạm tội gây ra.

Theo Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, ông Quyết bị cáo buộc đã nâng khống vốn của Công ty FLC Faros từ 1,5 tỷ đồng lên thành 4.300 tỷ đồng, trong đó chỉ có hơn 1.100 tỷ đồng vốn thật, còn lại là vốn ảo. Điều này khiến các nhà đầu tư tin tưởng và mua hơn 391 triệu cổ phiếu ROS với tổng giá trị hơn 3.620 tỷ đồng.

Ngay tại thời điểm các giao dịch mua bán cổ phiếu được hoàn tất, hành vi phạm tội của ông Quyết đã được hoàn thành, đồng nghĩa với việc tất cả những nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS tại thời điểm đó đều cần được coi là bị hại trong vụ án. Thiệt hại trong Vụ án nằm ở con số 3.620 tỷ đồng mà các nhà đầu tư đã trực tiếp bị thiệt hại sau khi chi tiền để mua cổ phiếu ROS, xuất phát từ hành vi gian dối nhằm tạo niềm tin của ông Trịnh Văn Quyết.

Đối với việc một số nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS và vẫn bán có lãi, cần tách bạch rõ ràng giữa 2 giao dịch trong Vụ án, đó là: Giao dịch mua bán cổ phiếu giữa ông Trịnh Văn Quyết với các nhà đầu tư và Giao dịch mua bán lại giữa các nhà đầu tư đầu tiên với nhóm các nhà đầu tư tiếp theo. Đây là 2 loại giao dịch có tính chất độc lập, riêng biệt, không liên quan tới nhau. Việc các nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS rồi sau đó bán lại để thu lợi là những sự kiện nằm ngoài ý chí chủ quan và mong muốn của ông Trịnh Văn Quyết, không thể cho rằng vì họ “không bị thiệt hại” nên không thể coi là bị hại trong Vụ án.

Như vậy, hành vi gian dối của ông Quyết nằm ở việc nâng khống vốn, tạo ra “vốn ảo” nhưng khiến nhiều nhà đầu tư tưởng là “vốn thật”, tin tưởng và quyết định đầu tư vào cổ phiếu ROS của FLC Faros. Số tiền thiệt hại trong vụ án chính là số tiền hơn 3.620 tỷ đồng mà các Nhà đầu tư đã chi ra để mua hơn 391 triệu cổ phiếu ROS của Công ty FLC Faros.

Bản tin pháp luật Số 6/2024
Trả lời

BỔ SUNG THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI CỦA TRỌNG TÀI THƯƠNG MẠI
Trả lời
Luật Đất đai 2024 lần đầu tiên công nhận thẩm quyền của trọng tài thương mại trong giải quyết các tranh chấp đất đai. Đây là điểm mới đột phá, tạo thuận lợi và nhanh chóng hơn trong việc giải quyết các tranh chấp.

Khoản 5 Điều 236 Luật Đất đai năm 2024 bổ sung thẩm quyền của Trọng tài thương mại trong việc giải quyết tranh chấp phát sinh từ hoạt động thương mại liên quan đến đất đai. Theo quy định mới, tranh chấp phát sinh từ hoạt động thương mại liên quan đến đất đai có thể được giải quyết bởi Tòa án theo quy định pháp luật tố tụng dân sự hoặc bởi Trọng tài thương mại Việt Nam theo quy định pháp luật về trọng tài thương mại.

Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm cung cấp hồ sơ và tài liệu liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất khi được Tòa án hoặc Trọng tài thương mại Việt Nam yêu cầu để làm căn cứ giải quyết tranh chấp đất đai.

Ngoài ra, Khoản 6, Điều 236 Luật Đất đai 2024 còn quy định về thẩm quyền của hội đồng trọng tài trong việc thu thập chứng cứ từ các cơ quan chức năng có liên quan, tạo ra một điểm rất quan trọng cho phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài.

So với quy định cũ, Luật Đất đai 2024 đã bổ sung thẩm quyền của trọng tài thương mại trong giải quyết các tranh chấp đất đai. Tuy nhiên, để được giải quyết tại trung tâm trọng tài, các tranh chấp này cần đáp ứng điều kiện phát sinh từ hoạt động thương mại, căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 236 Luật Đất đai 2024. 

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 08 năm 2024.

Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.

Bizlawyer hân hạnh được đồng hành cùng Quý Bạn đọc!

BỎ QUY ĐỊNH CẤP ĐẤT CHO HỘ GIA ĐÌNH TỪ NGÀY 01/8
Trả lời
Luật Đất đai 2024 bỏ quy định về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình. Thay vào đó, các thành viên trong hộ gia đình sẽ có chung quyền sử dụng đất được ghi nhận trong giấy chứng nhận. 

Theo Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất có bao gồm hộ gia đình. Tuy nhiên Luật Đất đai 2024 đã loại bỏ quy định về hộ gia đình là đối tượng sử dụng đất. Việc bỏ quy định này nhằm giải quyết khó khăn trong việc xác định các thành viên hộ gia đình và thực hiện giao dịch về quyền sử dụng đất khi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ ghi tên chủ hộ. Đồng thời tên gọi của sổ đỏ và số hồng cũng đã được cập nhật tại Luật Đất đai 2024.

Khoản 4 Điều 256 Luật Đất đai 2024 quy định rằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, và quyền sử dụng đất ở, cùng với Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp cho đại diện hộ gia đình trước khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, có thể được cấp đổi nếu các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình có nhu cầu. Giấy chứng nhận mới sẽ ghi đầy đủ tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất. Việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình để ghi tên trên Giấy chứng nhận sẽ do các thành viên tự thỏa thuận và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Luật Đất đai 2013 quy định hộ gia đình thuộc một trong những đối tượng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Tuy nhiên, theo quy định mới ghi nhận tại Điều 3, Điều 4 Luật Đất đai 2024, hộ gia đình không còn thuộc nhóm đối tượng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với GCNQSDĐ đã cấp cho hộ gia đình, theo khoản 4 Điều 256 Luật Đất đai 2024, giấy chứng nhận đã cấp trước thời điểm Luật Đất đai 2024 có hiệu lực có thể được cấp đổi nếu các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình có nhu cầu. Giấy chứng nhận mới sẽ ghi đầy đủ tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất. Việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình để ghi tên trên Giấy chứng nhận sẽ do các thành viên tự thỏa thuận và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Sổ đỏ” và “Sổ hồng” là cách gọi thông dụng của người dân dựa trên màu sắc của các loại giấy tờ xác nhận quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu nhà ở. Khoản 21 Điều 3 Luật Đất đai 2024 quy định rằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp. Tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất bao gồm nhà ở và công trình xây dựng gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Luật Đất đai 2024 cũng điều chỉnh các khái niệm liên quan tới GCNQSDĐ thường được gọi là “sổ đỏ” và “sổ hồng”. Theo đó, Luật Đất đai 2013, Nghị định số 88/2009/NĐ-CP và Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT quy định tên gọi của các loại sổ này là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. 

Còn theo Luật Đất đai 2024, từ ngày 01/8, những loại giấy tờ này sẽ có tên gọi chính thức là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 08 năm 2024.

Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.

Bizlawyer hân hạnh được đồng hành cùng Quý Bạn đọc!

NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ VIỆC ĐỊNH GIÁ ĐẤT TỪ NGÀY 01/8
Trả lời
Theo Luật Đất đai 2024, khung giá đất đã được bãi bỏ. Thay vào đó, cơ quan quản lý sẽ xây dựng bảng giá đất hàng năm dựa trên các nguyên tắc, phương pháp định giá, quy chuẩn và biến động giá đất thị trường. 

Từ ngày 01/8, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực. Một trong những quy định mới được nhiều người quan tâm là việc loại bỏ “khung giá đất” trước đó được quy định tại Luật Đất đai 2013.

Luật Đất đai 2013 quy định khung giá đất do Chính phủ ban hành định kỳ 5 năm một lần, là cơ sở để các tỉnh, thành phố xây dựng và công bố bảng giá đất địa phương. Tuy nhiên, tồn tại hai mức giá đất: giá theo khung Nhà nước dùng để tính thuế và giá đền bù, và giá thị trường thường cao hơn nhiều. Luật Đất đai 2024, theo Nghị quyết 18/NQ-TW 2022, đã bãi bỏ khung giá đất, thay vào đó xây dựng bảng giá đất hàng năm. UBND cấp tỉnh sẽ dựa trên các nguyên tắc, phương pháp định giá, quy chuẩn và biến động giá đất thị trường để xây dựng bảng giá đất. Điều này giúp bảng giá đất tiệm cận giá thị trường nhưng cũng tăng áp lực công việc cho địa phương.

Luật Đất đai 2024 đã loại bỏ “khung giá đất” quy định trong Điều 113 của Luật Đất đai 2013. Theo quy định trước, chính phủ ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm một lần cho từng loại đất và từng vùng. Nếu giá đất trên thị trường tăng hoặc giảm hơn 20% so với khung giá, khung giá sẽ được điều chỉnh.

Cụ thể, theo Điều 113 Luật Đất đai 2013, Chính phủ ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm một lần cho từng loại đất và từng vùng, là cơ sở để các tỉnh, thành phố xây dựng và công bố bảng giá đất địa phương. Nếu giá đất trên thị trường tăng hoặc giảm hơn 20% so với khung giá, khung giá sẽ được điều chỉnh. 

Quy định này được Luật Đất đai 2024 thay thế bằng bảng giá đất hàng năm, áp dụng cho các trường hợp:

Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất; Tính tiền thuê đất hàng năm (trừ trường hợp đấu giá); Tính thuế sử dụng đất và thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất; Tính lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai và tiền xử phạt vi phạm hành chính; Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại; Tính tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất hoặc đất thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê; Tính giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật; Tính tiền sử dụng đất khi giao đất không qua đấu giá; Tính tiền sử dụng đất khi bán nhà thuộc sở hữu nhà nước cho người thuê.

Bảng giá đất sẽ được xây dựng hàng năm theo khu vực, vị trí và được UBND cấp tỉnh xây dựng, trình HĐND quyết định và công bố từ ngày 01/01/2026. Cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh có trách nhiệm điều chỉnh bảng giá đất hàng năm hoặc khi cần thiết.

Luật này cũng quy định 4 phương pháp định giá đất như sau:

So sánh: Dựa trên giá các thửa đất tương đồng đã chuyển nhượng trên thị trường.

Thu nhập: Dựa trên thu nhập ròng bình quân chia cho lãi suất tiết kiệm.

Thặng dư: Dựa trên tổng doanh thu ước tính trừ tổng chi phí phát triển ước tính.

Hệ số điều chỉnh giá đất: Giá đất trong bảng giá đất nhân với hệ số điều chỉnh giá đất.

Định giá đất phải tuân thủ nguyên tắc thị trường, đúng phương pháp, công khai, minh bạch và đảm bảo tính độc lập trong các khâu xác định, thẩm định và quyết định giá đất.

Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.

Bizlawyer hân hạnh được đồng hành cùng Quý Bạn đọc!