Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư số 09/2023/TT-BKHĐT quy định hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch và Đầu tư. (“Thông tư 09”).
Sau đây, Quý bạn đọc hãy cùng Bizlawyer tìm hiểu chi tiết nhé!
Theo đó, đối tượng áp dụng gồm các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Các cơ quan, tổ chức khác có liên quan đến hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch và Đầu tư.
Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch và Đầu tư là tập hợp các chỉ tiêu thống kê phản ánh tình hình, kết quả hoạt động chủ yếu của ngành Kế hoạch và Đầu tư, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan nhà nước; làm cơ sở cho việc đánh giá, dự báo tình hình, hoạch định chiến lược, chính sách phát triển kinh tế – xã hội thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Kế hoạch và Đầu tư; đáp ứng nhu cầu trao đổi, hợp tác thông tin với các tổ chức, cá nhân.
Danh mục chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch và Đầu tư gồm 54 chỉ tiêu thuộc 07 nhóm gồm: Đầu tư công; Đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam và đầu tư trực tiếp của Việt Nam ra nước ngoài; Quản lý vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA, vốn vay ưu đãi; khoản viện trợ không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam; Quản lý đấu thầu; Quản lý các khu kinh tế, khu công nghiệp; Phát triển doanh nghiệp, đăng ký doanh nghiệp; Kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Thông tư nêu rõ trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó bao gồm: Tổng cục Thống kê chủ trì, phối hợp cùng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân; Thủ trưởng các đơn vị liên quan; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trưởng Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm thu thập, tổng hợp thông tin thống kê.
Trên đây là toàn bộ nội dung Bản tin: Quy định hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch và Đầu tư.
Thông tư 09 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2024.
* Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Ngày 20/11/2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư số 14/2023/TT-NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng (“Thông tư 14”).
Sau đây, Quý bạn đọc hãy cùng Bizlawyer tìm hiểu chi tiết nhé!
Thông tư 14 gồm có 6 chương, 39 điều; đối tượng áp dụng là các tổ chức tín dụng phi ngân hàng bao gồm công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính; tổ chức, cá nhân có liên quan đến hệ thống kiểm soát nội bộ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
Thông tư 14 yêu cầu đối với hệ thống kiểm soát nội bộ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải đáp ứng yêu cầu về hệ thống kiểm soát nội bộ theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng; phù hợp với quy mô, điều kiện và mức độ phức tạp trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng phi ngân hàng; có đủ nguồn lực về tài chính, con người, công nghệ thông tin để đảm bảo hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ; xây dựng, duy trì văn hóa kiểm soát, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải có các quy định nội bộ theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, trong đó phải đảm bảo: Phù hợp với quy định của Thông tư và quy định của pháp luật có liên quan. Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên ban hành quy định về tổ chức, quản trị và hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng, trừ các vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông, chủ sở hữu; Ban kiểm soát ban hành quy định nội bộ của Ban kiểm sát; Tổng Giám đốc (Giám đốc) ban hành các quy chế, quy trình, thủ tục tác nghiệp (sau đây gọi là quy trình nội bộ); được đánh giá định kỳ theo quy định tại Thông tư và quy định của tổ chức tín dụng phi ngân hàng về tính thích hợp, tuân thủ quy định của pháp luật và sửa đổi bổ sung (nếu cần thiết).
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/10/2024.
Trên đây là toàn bộ nội dung Bản tin: Tăng thêm quyền và trách nhiệm cho cơ sở y tế.
* Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Ngày 02/11/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 77/2023/NĐ-CP về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. (“Nghị định 77”).
Sau đây, Quý bạn đọc hãy cùng Bizlawyer tìm hiểu chi tiết nhé!
Dưới đây là một số nội dung đáng chú ý của Nghị định này:
– Có Giấy phép nhập khẩu theo quy định;
– Đáp ứng quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định CPTPP;
– Đáp ứng các quy định có liên quan của pháp luật Việt Nam và pháp luật chuyên ngành đang được áp dụng cho hàng nhập khẩu mới cùng chủng loại, trong đó tùy trường hợp cụ thể, có các quy định về: nhãn hàng hóa, chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hiệu suất năng lượng,…
Nghị định 77 có hiệu lực từ ngày 01/01/2024.
Trên đây là toàn bộ nội dung Bản tin: Quy định hàng hóa tân trang nhập khẩu vào Việt Nam theo CPTPP
* Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Ngày 06/12/2023 Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư số 105/2023/TT-BQP quy định tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng. (“Thông tư 105”).
Sau đây, Quý bạn đọc hãy cùng Bizlawyer tìm hiểu chi tiết nhé!
Thông tư 105 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2024 đến ngày 31/12/2024.
* Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Bizlawyer hân hạnh được đồng hành cùng Quý bạn đọc!
BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ BAN HÀNH ĐỊNH MỨC KINH TẾ – KỸ THUẬT CHO CÁC DỊCH VỤ SỰ NGHIỆP CÔNG
Ngày 21/11/2023, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 21/2023/TT-BKHCN, điều chỉnh 4 định mức kinh tế – kỹ thuật cho các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực công nghệ. (“Thông tư 21”).
Sau đây, Quý bạn đọc hãy cùng Bizlawyer tìm hiểu chi tiết nhé!
Cụ thể, thông tư này thiết lập 04 định mức kinh tế – kỹ thuật cho các dịch vụ sau:
Thông tư số 21/2023/TT-BKHCN sẽ có hiệu lực từ ngày 06/01/2024.
* Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Bizlawyer hân hạnh được đồng hành cùng Quý bạn đọc!
Ngày 16/10/2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 63/2023/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về phí, lệ phí nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, nổi bật là nội dung giảm 10% lệ phí khi thực hiện đăng ký làm hộ chiếu online. (“Thông tư số 63”).
Sau đây, Quý bạn đọc hãy cùng Bizlawyer tìm hiểu chi tiết nhé!
Theo Thông tư số 63, khi công dân Việt Nam nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu theo hình thức trực tuyến thì mức thu lệ phí có quy định áp dụng mới.
Cụ thể, kể từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2025, áp dụng mức thu lệ phí bằng 90% mức thu lệ phí quy định tại điểm 1 Mục I Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 25/2021/TT-BTC ngày 07 tháng 4 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam.
Như vậy, công dân sẽ được giảm 10% lệ phí cấp hộ chiếu khi nộp hồ sơ trực tuyến (online) từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2025.
Kể từ ngày 01/01/2026 trở đi, áp dụng mức thu lệ phí quy định tại điểm 1 Mục I Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 25/2021/TT-BTC.
Tuy nhiên, mức thu lệ phí khi cấp hộ chiếu trực tuyến (online) sẽ trở lại bình thường theo mức quy định kể từ ngày 01/01/2026.
Trên đây là toàn bộ nội dung Bản tin: Giảm 10% lệ phí khi làm hộ chiếu online từ 01/01/2024.
Thông tư 63/2023/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 01/12/2023.
* Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Sau đây, Quý bạn đọc hãy cùng Bizlawyer tìm hiểu chi tiết nhé!
Theo Thông tư số 65, các chức danh Trưởng phòng nghiệp vụ của Công an nhân dân có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình quy định tại Điều 3 Thông tư, cụ thể:
Trên đây là toàn bộ nội dung Bản tin: Trưởng phòng nghiệp vụ Công an nhân dân được xử phạt vi phạm hành chính
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024.
* Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Ngày 28/12/2024, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 94/2023/NĐ-CP ngày 28/12/2023 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng, theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội với mục tiêu hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế trong giai đoạn mới. (“Nghị định 94”)
Sau đây, Quý bạn đọc hãy cùng Bizlawyer tìm hiểu chi tiết nhé!
Theo Nghị định số 94, việc giảm thuế giá trị gia tăng (“GTGT”) đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất; sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, công nghệ thông tin theo pháp luật về công nghệ thông tin… Cụ thể như sau:
Trên đây là toàn bộ nội dung Bản tin: Chính thức giảm 2% thuế giá trị gia tăng 06 tháng đầu năm 2024.
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 30/6/2024.
* Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Để phục vụ tốt hơn nhu cầu an sinh xã hội, ngày 19/10/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế, trong đó nổi bật là nội dung Chính phủ bổ sung thêm nhiều quyền và trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong thực hiện hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (“Nghị định 75”).
Sau đây, Quý bạn đọc hãy cùng Bizlawyer tìm hiểu chi tiết nhé!
Tại khoản 8 điều 1 Nghị định 75/2023/NĐ-CP, Chính phủ sửa đổi, bổ sung về quyền và trách nhiệm của các cơ sở khám, chữa bệnh như sau:
Thứ nhất, Nghị định 75 đã bổ sung quyền: “Được cung cấp thông tin kịp thời khi hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế phát hiện có gia tăng chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cao so với mức chi phí bình quân của cơ sở khám, chữa bệnh cùng hạng, cùng tuyến, cùng chuyên khoa để kịp thời rà soát, kiểm tra xác minh, thực hiện giải pháp điều chỉnh phù hợp”.
Thứ hai, Nghị định mới đã tăng cường trách nhiệm của cơ sở khám, chữa bệnh trong việc tuân thủ các quy định về mua sắm, đấu thầu, để đảm bảo cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế có chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm.
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định các cơ sở khám, chữa bệnh phải rà soát, ban hành kịp thời các quy trình, hướng dẫn chuyên môn, các biện pháp phòng, chống lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế theo thẩm quyền; thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát xác minh các chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng cao tại cơ sở theo kiến nghị, cảnh báo của cơ quan Bảo hiểm xã hội và điều chỉnh phù hợp.
Trên đây là toàn bộ nội dung Bản tin: Tăng thêm quyền và trách nhiệm cho cơ sở y tế.
Nghị định 75 có hiệu lực kể từ ngày 03/12/2023.
* Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.