The Procurement Law of 2023, enacted by the National Assembly on June 23, 2023, will be effective from January 1, 2024 (“Procurement Law 2023“).
The Procurement Law 2023 supplements and details certain prohibited behaviors in the procurement activities.
Below, let’s delve into the details:
This news bulletin is intended solely for informing about newly enacted legal regulations and is not intended for specific cases or advisory purposes.
We hope this information is beneficial to our valued readers.
Bizlawyer is honored to accompany our esteemed readers!
Ngày 18/09/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 70/2023/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam (“Nghị định 70”).
Một điểm hoàn toàn mới sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2024 được quy định tại Nghị định số 70, theo đó, khi tuyển dụng lao động nước ngoài, người sử dụng lao động trước hết phải thực hiện thủ tục đăng tải thông báo tuyển dụng, nếu sau đó không tuyển được người lao động Việt Nam vào vị trí đăng tuyển thì mới được tuyển dụng lao động nước ngoài. Sau đây là nội dung chi tiết:
Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Bizlawyer hân hạnh được đồng hành cùng Quý bạn đọc!
Circular No. 61/2023/TT-BTC, issued by the Ministry of Finance on September 28, 2023, stipulates the latest schedule of fees for security transaction registration (“Circular 61”).
Let’s delve into the details together with Bizlawyer!
Circular 61 and the new regulations on the Registration Fees for Security Transactions mentioned above will take effect from November 15, 2023.
This news bulletin is intended solely for informing about newly enacted legal regulations and is not intended for specific cases or advisory purposes.
We hope this information is beneficial to our valued readers.
Bizlawyer is honored to accompany our esteemed readers!
REDUCTION OF LAND LEASE FEES IN 2023
The policy of reducing land rents, in effect since 2020 until now, has shown positive impacts on sectors such as real estate, manufacturing, and mining. Amidst continued economic and social challenges post-pandemic, the Government has issued Decision No. 25/2023/QD-TTg on November 17, 2023, regarding the reduction of land rents for the year 2023, outlining significant and noteworthy content.
Here, let’s explore the details together with Bizlawyer!
Applicable Entities: Decision No. 25/2023/QD-TTg applies to the following entities:
Organizations, units, enterprises, households, individuals directly leased land by the State according to Decisions, Contracts, or Certificates of land use rights, ownership of residential houses, and other properties attached to land by authorized state agencies under the form of annual land rent payment;
Cases where tenants do not fall under the exempted or reduced land rent categories, or when the exemption or reduction period for land rent has expired;
Tenants currently receiving reduced land rent according to land and related legal documents.
Reduction Percentage of Land Rent: As per this Decision, tenants in the mentioned cases will receive a 30% reduction in the land rent payable for the year 2023; this reduction doesn’t apply to outstanding land rents from previous years before 2023 and late payment fees (if any).
Significance:
Provides additional support resources for businesses amid the global economic phase and the specific challenges Vietnam faces due to continuous monetary policy tightening and consequences from ongoing wars;
Addresses economic bottlenecks and shortcomings, fostering positive effects and confidence among production and business households;
Significant cost savings from the land rent reduction policy could provide financial aid to businesses to overcome capital flow difficulties during this period.
The above constitutes the entire content of the news: Reduction of land taxes in 2023. Decision No. 25 will come into effect from November 20, 2023.
This news is solely intended to inform about newly issued legal regulations and is not meant for specific advisory or application purposes.
We hope this information is beneficial to our readers.
RÚT NGẮN THỜI GIAN ĐIỀU HÀNH GIÁ XĂNG DẦU
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80/2023/NĐ-CP ngày 17/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (“Nghị định 80”).
Nghị định 80 được đánh giá là bước tiến mới về chuỗi cung ứng xăng dầu. Một trong những điểm mới đáng chú ý của Nghị định 80 là rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu.
Sau đây, Quý bạn đọc hãy cùng Bizlawyer tìm hiểu chi tiết nhé!
Nghị định 80 quy định rút ngắn thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu xuống 7 ngày thay vì 10 ngày theo quy định của các Nghị định trước đây. Cụ thể, nếu trước đây điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hằng tháng thì theo Nghị định 80 thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện cố định vào ngày thứ Năm hằng tuần. Trừ trường hợp đặc biệt, cụ thể:
Việc rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu của Nghị định 80 có khả năng giải quyết sự “lệch pha” giữa giá xăng dầu trong nước và giá xăng dầu – thế giới, góp phần kiểm soát tốt hơn các chỉ số tiêu dùng, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và doanh nghiệp sử dụng xăng dầu; người tiêu dùng xăng dầu.Trên đây là toàn bộ nội dung Bản tin: Rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu tại Nghị định 80. Nghị định 80 sẽ có hiệu lực kể từ ngày 17/11/2023.
Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Nhằm khắc phục những bất cập, đồng thời tăng tính cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, ngày 17/11/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (“Nghị định 80”).
Nghị định 80 được đánh giá là bước tiến mới về chuỗi cung ứng xăng dầu. Một trong những điểm mới đáng chú ý của Nghị định 80 là Bổ sung nguồn phân phối xăng dầu cho đại lý bán lẻ.
Sau đây, Quý bạn đọc hãy cùng Bizlawyer tìm hiểu chi tiết nhé!
“Đại lý bán lẻ xăng dầu” là thương nhân bán lẻ xăng dầu tại cửa hàng của mình cho các bên phân phối để hưởng thù lao đại lý.
Theo Nghị định 80: Đại lý bán lẻ xăng dầu được phép ký hợp đồng làm đại lý bán lẻ xăng dầu cho tối đa 03 (ba) thương nhân phân phối/đầu mối kinh doanh xăng dầu thay vì chỉ 01 (một) nguồn phân phối như quy định trước đây.
Điều này tạo nên thế chủ động, linh hoạt cho các đại lý bán lẻ xăng dầu, đồng thời kích thích cạnh tranh về chiết khấu xăng trên thị trường xăng dầu.
Trên đây là toàn bộ nội dung Bản tin: Bổ sung nguồn phân phối xăng dầu cho đại lý bán lẻ.
Nghị định 80 sẽ có hiệu lực kể từ ngày 17/11/2023.
Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Nhằm phục vụ cho công tác thẩm định của Bộ Tư Pháp về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), vừa qua Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Tờ trình số 47/TTr-BTTMT gửi đến Chính Phủ, trong đó có đề cập chi tiết về những điểm mới trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Tháng 1 – 2/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường; các bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) (theo Kế hoạch tại Nghị quyết 150/NQ-CP năm 2022 do Chính phủ ban hành).
Vấn đề về thời hạn sử dụng đất là một trong những nội dung quan trọng, có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều khía cạnh của xã hội, tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã cho thấy định hướng điều chỉnh đáng kể, cụ thể như sau:
(1) Về đất sử dụng có thời hạn: Bổ sung quy định thời hạn giao đất, cho thuê đất xây dựng công trình ngầm, đất xây dựng công trình trên không và việc gia hạn sử dụng đất.
(2) Bổ sung quy định về thời hạn sử dụng đất đối với trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đã nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp trong hạn mức sử dụng của hộ gia đình, cá nhân thông qua việc giải quyết hợp đồng thế chấp để xử lý nợ, quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án.
(3) Bổ sung quy định về thời hạn sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư; điều chỉnh, gia hạn thời hạn sử dụng đất của dự án.
*** Ghi chú: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 237 điều, trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 153 điều; bổ sung mới 36 điều và bãi bỏ 8 điều.
* Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Bizlawyer hận hạnh được đồng hành cùng Quý bạn đọc!
Nhằm phục vụ cho công tác thẩm định của Bộ Tư Pháp về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), vừa qua Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Tờ trình số 47/TTr-BTTMT gửi đến Chính Phủ, trong đó có đề cập chi tiết về những điểm mới trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Tháng 1 – 2/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường; các bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) (theo Kế hoạch tại Nghị quyết 150/NQ-CP năm 2022 do Chính phủ ban hành).
Vấn đề giám sát, giải quyết tranh chấp về đất đai là một trong những nội dung quan trọng, có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều khía cạnh của xã hội, tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã cho thấy định hướng điều chỉnh đáng kể, cụ thể như sau:
(1) Sửa đổi quy định về theo dõi và đánh giá đối với quản lý và sử dụng đất đai và trách nhiệm quản lý hệ thống theo dõi và đánh giá.
(2) Bổ sung quy định về kiểm tra chuyên ngành đất đai là hoạt động được thực hiện thường xuyên, liên tục của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý đất đai theo quy định của Chính phủ.
(3) Bổ sung nội dung quy định hòa giải tranh chấp đất đai đối với địa bàn không thành lập đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
(4) Sửa đổi quy định về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai theo hướng, tranh chấp đất đai, tranh chấp đất đai và tài sản gắn liền với đất do Tòa án nhân dân giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất để làm căn cứ cho Tòa án nhân dân giải quyết theo thẩm quyền khi được yêu cầu.
Ý nghĩa của việc điều chỉnh tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
– Góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước;
– Phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai.
*** Ghi chú: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 237 điều, trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 153 điều; bổ sung mới 36 điều và bãi bỏ 8 điều.
* Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Bizlawyer hận hạnh được đồng hành cùng Quý bạn đọc!
Nhằm phục vụ cho công tác thẩm định của Bộ Tư Pháp về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), vừa qua Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Tờ trình số 47/TTr-BTTMT gửi đến Chính Phủ, trong đó có đề cập chi tiết về những điểm mới trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Tháng 1 – 2/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường; các bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) (theo Kế hoạch tại Nghị quyết 150/NQ-CP năm 2022 do Chính phủ ban hành).
Vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đất khi Nhà nước hồi đất là một trong những nội dung quan trọng, có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều khía cạnh của xã hội, tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã cho thấy định hướng điều chỉnh đáng kể, cụ thể như sau:
(1) Sửa đổi, bổ sung nguyên tắc theo hướng đa dạng các hình thức bồi thường về đất đối với hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi để phù hợp với nhu cầu người sử dụng đất và điều kiện cụ thể của từng địa phương: Như ngoài việc bồi thường bằng đất có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất thì bồi thường bằng tiền như quy định hiện hành thì được bồi thường bằng đất khác hoặc nhà ở nếu địa phương còn quỹ đất, quỹ nhà ở và người sử dụng đất có nhu cầu. Quy định việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất.
(2) Bổ sung quy định về Quỹ hỗ trợ cho người bị hạn chế khả năng lao động khi Nhà nước thu hồi đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập. Nguồn tài chính của Quỹ được trích từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của địa phương; đóng góp của các tổ chức, cá nhân và các nguồn khác theo quy định của pháp luật.
(3) Bổ sung quy định đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân thì được thường theo bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương mà không phân biệt mức độ bị thiệt hại nhà ở, công trình và trách nhiệm ban hành bảng đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế về nhà, công trình xây dựng.
(4) Bổ sung quy định người có đất ở thu hồi để thực hiện dự án nhà ở, dự án cải tạo chung cư cũ đồng bộ với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, bảo vệ môi trường, dự án di dời các công trình, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc trường hợp phải di dời do ô nhiễm môi trường theo quy định, dự án tái định cư thì được bố trí tái định cư tại chỗ; quy định trách nhiệm cho chủ đầu tư các dự án nêu trên phải dành quỹ đất, quỹ nhà để bố trí tái định cư tại chỗ.
(5) Bổ sung quy định trường hợp cần thiết, cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư xem xét, quyết định tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng và tổ chức thực hiện độc lập đồng thời với việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Quy định này nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư thông qua việc tách nội dung thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thành dự án riêng để thực hiện trước khi thực hiện dự án đầu tư.
Ý nghĩa của việc điều chỉnh tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
– Giải quyết hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư;
– Đảm bảo sinh kế bền vững và tốt hơn cho người có đất bị thu hồi;
– Khắc phục tình trạng khiếu kiện, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư.
*** Ghi chú: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 237 điều, trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 153 điều; bổ sung mới 36 điều và bãi bỏ 8 điều.
* Bản tin này chỉ nhằm mục đích thông tin về những quy định pháp luật mới ban hành, không dùng để tư vấn hay áp dụng cho những trường hợp cụ thể.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Bizlawyer hận hạnh được đồng hành cùng Quý bạn đọc!