Ngày 19/07/2018, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 18/2018/TT-BCT quy định về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 03/09/2018.
Theo đó, Thông tư số 18/2018/TT-BCT quy định về kiểm soát việc ban hành và thực hiện thủ tục hành chính như sau:
1. Về kiểm soát việc ban hành thủ tục hành chính
– Trong quá trình lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm thực hiện đánh giá tác động của thủ tục hành chính. Hồ sơ đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của các đơn vị thuộc Bộ phải được gửi lấy ý kiến Văn phòng Bộ trước khi gửi Vụ Pháp chế thẩm tra.
– Trong quá trình soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, các đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật có trách nhiệm thực hiện việc đánh giá tác động, lấy ý kiến, gửi thẩm định thủ tục hành chính. Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp với đơn vị chủ trì soạn thảo tổ chức lấy ý kiến riêng đối với nội dung có quy định thủ tục hành chính dưới các hình thức phù hợp (tham vấn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, bằng văn bản…)
2. Về kiểm soát việc thực hiện thủ tục hành chính
– Văn phòng Bộ có trách nhiệm công khai Quyết định công bố thủ tục hành chính của Bộ trưởng Bộ Công Thương trên trang thông tin điện tử http://kstthc.moit.gov.vn của Bộ Công Thương và gửi cho các cơ quan, đơn vị có liên quan.
– Văn phòng Bộ có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong niêm yết công khai thủ tục hành chính.
– Văn phòng Bộ chủ trì kiểm tra nghiệp vụ thực hiện thủ tục hành chính.
Bằng các quy định chi tiết và cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng cho các cơ quan trực thuộc, Bộ Công Thương kỳ vọng Thông tư số 18/2018/TT-BCT sẽ bảo đảm thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính; kịp thời loại bỏ những thủ tục hành chính không phù hợp, phức tạp, phiền hà.