Ngày 20/11/2017 Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 17/2017/TT-NHNN với nội dung sửa đổi, bổ sung Thông tư số 40/2011/TT-NHNH quy định về việc cấp giấy phép và tổ chức, hoạt động của Ngân hàng Thương mại, Chi nhánh Văn phòng của Ngân hàng, Tổ chức nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Thông tư này sẽ có hiệu lực vào ngày 05/12/2017. Thông tư số 17/2017/TT-NHNN có một số nội dung đáng chú ý như sau: 1. Ngân hàng Nhà nước không thực hiện cấp đổi đối với các nội dung hoạt động mà ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được phép thực hiện theo quy định pháp luật tại thời điểm cấp đổi; đồng thời, điều chỉnh tên nội dung hoạt động được phép phù hợp với quy định của Luật các tổ chức tín dụng. Giấy phép được cấp đổi thay thế tất cả các Giấy phép, chấp thuận (là một phần không thể tách rời của Giấy phép) mà Ngân hàng Nhà nước đã cấp cho ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đó trước thời điểm cấp đổi. 2. Đối với hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối; hoạt động kinh doanh vàng miếng; hoạt động kinh doanh, cung ứng sản phẩm phái sinh về ngoại hối, tiền tệ, tài sản tài chính khác trên thị trường trong nước và trên thị trường quốc tế, việc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép thực hiện theo quy định riêng của Ngân hàng Nhà nước và quy định khác của pháp luật có liên quan. 3. Đối với các nội dung hoạt động quy định tại khoản 24 Điều 4 Mẫu Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại (Phụ lục 01a) và khoản 23 Điều 4 Mẫu Giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Phụ lục 01b), ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện sau khi có sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước; thủ tục, cấp bổ sung các nội dung hoạt động này vào Giấy phép thực hiện theo quy định riêng của Ngân hàng Nhà nước và quy định khác của pháp luật có liên quan. 4. Trường hợp ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đề nghị cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép đồng thời với cấp đổi Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét cấp đổi Giấy phép trong đó bao gồm nội dung cấp bổ sung theo đề nghị, trên cơ sở ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đáp ứng đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 18c Thông tư số 17/2017/TT-NHNN.
Vậy, có thể nhận thấy rằng việc điều chỉnh của NHNN lần này là sự cần thiết và kịp thời để điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp với điều kiện thực tiễn trong quá trình vận hành, tạo cơ sở và cơ hội để các Ngân hàng, tổ chức nước ngoài chủ động trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh một cách hợp lý.