Ngày 26/09/2019, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/12/2019 và thay thế Nghị định số 71/2014/NĐ-CP.
Nghị định 75/2019/NĐ-CP có nhiều quy định mới so với Nghị định số 71/2014/NĐ-CP, cụ thể như sau:
Về mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm quy định về thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường và lạm dụng vị trí độc quyền.
Nghị định 75/2019/NĐ-CP vẫn giữ nguyên mức phạt tiền tối đa là 10% tổng doanh thu năm tài chính liền trước năm vi phạm của doanh nghiệp vi phạm.
Tuy nhiên, Nghị định quy định thêm rằng mức phạt tiền tối đa này không được vượt quá mức phạt tiền tối thiểu quy định trong Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Căn cứ theo khoản 4 Điều 217 của Bộ luật hình sự, mức phạt tiền hình sự tối thiểu là 1.000.000.000 VNĐ hoặc 3.000.000.000 tùy thuộc vào loại hành vi vi phạm và mức độ thiệt hại.
Về mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm quy định về tập trung kinh tế.
Nghị định 71/2014/NĐ-CP quy định mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm quy định về tập trung kinh tế là 10% tổng doanh thu năm tài chính liền trước năm vi phạm của doanh nghiệp vi phạm, tuy nhiên, theo quy định của Nghị định 75/2019/NĐ-CP, tỉ lệ tối đa này đã giảm xuống 5%.
Ấn định mức phạt tiền cụ thể trong trường hợp doanh nghiệp vi phạm trên thị trường liên quan có doanh thu bằng 0 (không) trong năm tài chính liền kề trước năm thực hiện hành vi vi phạm
Không phải lúc nào doanh nghiệp vi phạm cũng có doanh thu trong năm tài chính liền trước năm vi phạm. Do vậy, Nghị định 75/2019/NĐ-CP đã giải quyết vướng mắc này mà Nghị định 71/2014/NĐ-CP bỏ sót, cụ thể, mức phạt tiền trong trường hợp này sẽ được ấn định từ 100.000.000 VNĐ đến 200.000.000 VNĐ.
Như vậy, Nghị định 75/2019/NĐ-CP đã có nhiều quy định cụ thể, chi tiết hơn về mức phạt tiền vi phạm pháp luật cạnh tranh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhận diện, đánh giá trước các rủi ro về tài chính (do bị phạt tiền) trong quá trình thực hiện các hành vi cạnh tranh trên thị trường.