Ngày 05/02/2018, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 249/QĐ-NHNN về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng thuộc vi phạm chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 06/02/2018.
Theo đó, Quyết định số 249/QĐ-NHNN đã công bố 03 thủ tục được sửa đổi, bổ sung, thay thế là: Thủ tục thu hồi giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Thủ tục gia hạn thời hạn thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Thủ tục thu hồi giấy phép của văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng, cụ thể như sau:
Đối với thủ tục thu hồi giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giải thể tự nguyện hoặc bị thu hồi Giấy phép, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị kết thúc thanh lý, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng xem xét, trình Thống đốc có quyết định kết thúc thanh lý, thu hồi Giấy phép tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoặc có quyết định kết thúc thanh lý để tổ chức tín dụng thực hiện thủ tục phá sản và sau 40 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị kết thúc thanh lý, khi đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước sẽ ra Quyết định thu hồi Giấy phép.
Đối với thủ tục gia hạn thời hạn thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gửi văn bản đề nghị gia hạn thời hạn thanh lý tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và sau 40 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ ra văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận đề nghị gia hạn thời hạn thanh lý.
Đối với thủ tục thu hồi giấy phép của văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài: Tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng, văn phòng đại diện gửi 01 bộ hồ sơ tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và sau 32 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ ra Quyết định thu hồi Giấy phép.
Khi thực hiện các thủ tục trên, đối tượng thực hiện thủ tục hành chính không phải nộp lệ phí. Các thủ tục này đều do cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thực hiện, được sửa đổi, bổ sung, thay thế theo quy định của Thông tư số 24/2017/TT-NHNN ngày 29/12/2017 quy định về trình tự, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; trình tự, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Như vậy, với Quyết định số 249/QĐ-NHNN, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh, bổ sung đối với ba thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng thuộc phạm vi chức năng quản lý của mình. Những sự thay đổi này được đánh giá là phù hợp và tạo thuận lợi cho các đối tượng thực hiện thủ tục khi xác định rõ tổng thời gian thực hiện thủ tục.