Ngày 23/10/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 46/2017/TT-BTNMT quy định về xây dựng cơ sở dữ liệu địa giới hành chính. Theo đó, cơ sở dữ liệu địa giới hành chính được xây dựng từ hồ sơ địa giới hành chính các cấp đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, được phép đưa vào lưu trữ và sử dụng. Việc cập nhật cơ sở dữ liệu địa giới hành chính được thực hiện khi có những thay đổi về địa giới hành chính do thành lập, chia tách, sáp nhập, giải thể đơn vị hành chính theo các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội. Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam có trách nhiệm cập nhật cơ sở dữ liệu địa giới hành chính trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ khi nhận được bộ hồ sơ địa giới hành chính điều chỉnh.
Toàn bộ quy trình xây dựng cơ sở dữ liệu địa giới hành chính được thực hiện thông qua 06 bước. Cụ thể:
– Bước 1: Công tác chuẩn bị các công việc cần thiết;
– Bước 2: Biên tập kỹ thuật;
– Bước 3: Xây dựng dữ liệu địa giới hành chính;
– Bước 4: Đối soát, hoàn thiện dữ liệu;
– Bước 5: Xây dựng siêu dữ liệu địa giới hành chính;
– Bước 6: Đóng gói và giao nộp sản phẩm.
Tiếp theo quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu địa giới hành chính là việc kiểm tra nghiệm thu theo quy định tại Thông tư 63/2015/TT-BTNMT và nội dung kiểm tra chất lượng dữ liệu địa giới hành chính tuân thủ theo Phụ lục 03 ban hành kèm theo Thông tư này.
Việc xây dựng cơ sở dữ liệu địa giới hành chính có ý nghĩa rất lớn trong việc xác định trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong công tác quản lý dân cư, đất đai, kinh tế, văn hóa xã hội và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan thực hiện chức năng, nhiệm vụ trên thực tế.