Ngày 19/10/2020, Chính Phủ ban hành Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều
của Luật quản lý thuế, văn bản có hiệu lực kể từ ngày 05/12/2020.
Một trong những điểm nổi bật của Nghị định này là chế định về quản lý thuế đối với người nộp
thuế trong thời gian tạm ngừng hoạt động, kinh doanh, cụ thể như sau:
1. Người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp NNT tạm ngừng hoạt động, kinh
doanh không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế
tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm.
2. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tạm ngừng hoạt động, kinh
doanh được cơ quan thuế xác định lại nghĩa vụ thuế khoán theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài
chính.
3. Người nộp thuế không được sử dụng hóa đơn và không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa
đơn; trường hợp NNT được cơ quan thuế chấp thuận sử dụng hóa đơn theo quy định thì phải nộp hồ
sơ khai thuế, nộp báo cáo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
4. Người nộp thuế phải chấp hành các quyết định, thông báo của cơ quan quản lý thuế về đôn đốc, thu
nợ, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành
pháp luật về thuế và xử lý hành vi vi phạm về quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.