Ngày 03/03/2020, Tổng Cục Thuế ban hành Công văn số 897/TCT-QLN về gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.
Theo đó, Công văn đã dẫn chiếu tới quy định tại khoản 1, Điều 31 Thông tư 156/2013/TT-BTC để hướng dẫn việc gia hạn nộp thuế và miễn tiền chậm nộp thuế.
Về cơ bản, người nộp thuế muốn gia hạn hoặc miễn tiền chậm nộp thuế phải chứng minh được vấn đề “có thiệt hại tác động tới hoạt động sản xuất, kinh doanh do tình tình dịch bệnh”.
Về hồ sơ, đối với việc gia hạn nộp thuế, tại khoản 3, Điều 31 Thông tư 156/2013/TT-BTC (Văn bản hợp nhất 14/VBHN-BTC ngày 15/05/2017) có quy định hồ sơ bao gồm:
Văn bản đề nghị gia hạn;
Văn bản kiểm kê, đánh giá giá trị vật chất bị thiệt hại (do người nộp thuế lập);
Văn bản xác nhận thiệt hại của cơ quan có thẩm quyền;
Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp thuận (nếu có); hoặc Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có).
Đối với việc miễn tiền chậm nộp thuế, tại khoản 3, Điều 35 Thông tư 156/2013/TT-BTC có quy định hồ sơ bao gồm:
Văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp thuế ;
Văn bản kiểm kê, đánh giá giá trị vật chất bị thiệt hại (do người nộp thuế lập);
Văn bản xác nhận thiệt hại của cơ quan có thẩm quyền hoặc công ty định giá có đầy đủ năng lực theo quy định;
Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp thuận (nếu có); hoặc Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có).
Việc ban hành Công văn số 8309/ CT-TTHT giúp giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động viết hóa đơn nhằm đảm bảo hoạt động này được thực hiện chính xác và thống nhất.