Ngày 19/04/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 (“Nghị định 52”), theo đó, Doanh nghiệp nhỏ và vừa là một trong những đối tượng được áp dụng Nghị định 52.
Tuy nhiên, để hưởng chính sách gia hạn thuế năm 2021, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tiến hành thủ tục gì?
Nghị định 52/2021 quy định “Người nộp thuế tự xác định và chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn đảm bảo đúng đối tượng được gia hạn theo Nghị định này.” Phụ lục kèm theo Nghị định số 52/2021 quy định về Mẫu Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất có ghi nhận: “NNT tự xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 và Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.”
Theo Điều 11 Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa quy định:
“Điều 11. Xác định và kê khai doanh nghiệp nhỏ và vừa
1.Doanh nghiệp nhỏ và vừa căn cứ vào mẫu quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này để tự xác định và kê khai quy mô là doanh nghiệp siêu nhỏ hoặc doanh nghiệp nhỏ hoặc doanh nghiệp vừa và nộp cho cơ quan, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Doanh nghiệp nhỏ và vừa phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kê khai.”
Từ những thông tin trích dẫn nêu trên, để hưởng chính sách gia hạn thuế năm 2021, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần:
Chuẩn bị: (1) Tờ khai xác định doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa; (2) Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Sau đó, cung cấp những giấy tờ này cho Cơ quan thuế để chứng minh mình là Doanh nghiệp nhỏ.
Nghị định 52 có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành, tức nhằm ngày 19/04/2021.
Hy vọng thông tin trên hữu ích với Quý bạn đọc.
Bizlawyer hận hạnh được đồng hành cùng Quý bạn đọc!