Sắp tới, sau gần 10 năm sử dụng và gặp các bất cập khác nhau trong Incoterms 2010, đơn vị Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) đang soạn thảo và sửa đổi một bản điều kiện giao hàng quốc tế Incoterms 2020. Incoterms 2020 sẽ chính thức được ban hành vào cuối năm 2019 và có hiệu lực áp dụng từ ngày 01/01/2020 (kỷ niêm 100 năm ngày thành lập ICC)
Những thông tin thay đổi trong Incoterms 2020 bao gồm:
Lược bỏ các điều kiện EXW, DDP và FAS
Việc lược bỏ 3 điều kiện này được các chuyên gia lý giải như sau:
EXW chỉ được sử dụng bởi các công ty ít có kinh nghiệm xuất khẩu, DDP chỉ được sử dụng cho hàng mẫu hoặc phụ tùng thường được gửi qua các công ty chuyển phát nhanh đến địa chỉ của người mua; Hai điều kiện này chủ yếu sử dụng trong thương mại nội địa.
FAS ít được sử dụng trong thực tế bởi FAS có điểm tương đồng với FCA, hạn chế của FAS là giao dọc mạn tàu, nếu tàu đến trễ thì hàng hóa phải chờ tại bến tàu, còn nếu đến sớm thì tàu bên mua phải chờ hoặc người bán buộc phải thay đổi tàu để kịp sắp xếp hàng hóa.
Tách điều kiện DDP ra thành 2 điều kiện khác
Điều kiện DDP sẽ biến mất và trở thành 2 điều kiện mới là DTP (Giao tại ga đến đã thông quan) và DPP (Giao tại nơi đến đã thông quan).
Điều kiện DTP: Người bán phải chịu trách nhiệm tất cả các chi phí liên quan đến vận tải bao gồm thuế hải quan khi hàng hóa được giao đến ga (có thể là cảng biển, cảng hàng không, trung tâm vận tải …) tại nơi đến.
Điều kiện DPP: Người bán phải chịu trách nhiệm tất cả các chi phí liên quan đến vận tải bao gồm thuế hải quan khi hàng hóa được giao đến bất kỳ địa điểm nào khác không phải là ga vận tải, ví dụ, địa chỉ của người mua.
Khai thác sâu vào điều kiện FCA
Xuất phát từ ưu điểm của điều kiện FCA: Linh động về địa điểm giao hàng và phù hợp với các phương tiện vận tải đa phương thức giúp điều kiện này có thể áp dụng được trong nhiều trường hợp khác nhau. Trong bản quy tắc Incoterms mới này, FCA sẽ được mở rộng hơn cho vận tải đường bộ và vận tải đường biển.
Sửa đổi điều kiện FOB và CIF
FOB và CIF là hai điều kiện truyền thống được sử dụng trong thương mại quốc tế nhưng hầu hết những thay đổi trong các phiên bản Incoterms trước đây chưa được truyền tải đầy đủ đến người sử dụng. Đa số những người thực hành mua bán quốc tế vẫn cứ sử dụng FOB và CIF đối với hàng hóa được vận chuyển bằng container thay vì sử dụng hai điều kiện đối ứng là FCA và CIP. Dự thảo Incoterms 2020 sẽ sửa đổi điều kiện FOB và CIF có thể sử dụng cho hàng container như Incoterms 2000 và các ấn bản trước đó.
Bổ sung thêm điều khoản mới – CNI
CNI (Cost and Insurance – Tiền hàng và Bảo hiểm), điều khoản này được tạo ra nhằm lấp khoảng trống giữa FCA và CFR/ CIF. Điều kiện mới này cho phép người bán chịu trách nhiệm bảo hiểm hàng hóa, trong khi người mua thì chịu rủi ro vận chuyển.
Một số thay đổi khác trong Incoterms 2020
Một số nội dung khác được bổ sung:
An ninh giao thông
Các quy định về bảo hiểm vận tải
Mối quan hệ giữa Incoterms và Hợp đồng mua bán quốc tế
Về tổng thể, bản cập nhật này loại bỏ những bất cập đang tồn đọng tại Incoterms 2010, đồng thời sẽ đơn giản hóa các luật lệ, loại bớt những câu chữ khó hiểu giúp hạn chế sai sót trong quá trình giải thích và áp dụng, kể cả những người không sử dụng ngôn ngữ tiếng anh là ngôn ngữ chính.