Ngày 15/12/2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 133/2017/TT-BTC quy định về giao dịch điện tử (GDĐT) trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước (KBNN). Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/02/2018.
Theo đó, Thông tư số 133/2017/TT-BTC đã bãi bỏ Thông tư số 209/2010/TT-BTC ngày 20/12/2010 và chấm dứt việc thực hiện thí điểm thủ tục GDĐT đối với dịch vụ công trên Cổng thông tin KBNN theo Quyết định số 2704/QĐ-BTC ngày 17/12/2015. So với hai văn bản trước đây, Thông tư số 133/2017/TT-BTC đã có những thay đổi đáng kể như sau:
Về bảo mật thông tin
Trong quá trình tham gia dịch vụ công trực tuyến, các đơn vị giao dịch, đơn vị cung cấp thông tin và tổ chức khác phải đổi mật khẩu ban đầu trong vòng 1 ngày làm việc, kể từ khi nhận được thông báo tài khoản và mật khẩu đăng nhập Trang thông tin dịch vụ công của KBNN; thực hiện đổi mật khẩu định kỳ (tối đa không quá 3 tháng). Khi phát hiện nguy cơ không đảm bảo an toàn về tài khoản đăng nhập Trang thông tin dịch vụ công của KBNN, phải đổi mật khẩu hoặc khóa tài khoản đăng nhập và báo ngay cho bộ phận hỗ trợ để xử lý.
Về thủ tục:
Khi có nhu cầu GDĐT trên Trang thông tin dịch vụ công của KBNN, các đơn vị giao dịch nhập và gửi các thông tin thông báo tham gia sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến KBNN qua Trang thông tin dịch vụ công của KBNN. Trong thời hạn 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của đơn vị giao dịch, KBNN kiểm tra và xử lý. Trường hợp kiểm tra phù hợp, KBNN gửi thông báo cho đơn vị giao dịch bằng thư điện tử về việc chấp nhận tham gia dịch vụ công trực tuyến của đơn vị. Trường hợp kiểm tra không phù hợp, KBNN gửi thông báo bằng thư điện tử, trong đó nêu rõ lý do từ chối cho đơn vị giao dịch được biết.
Thời gian gửi, xử lý chứng từ điện tử và văn bản điện tử được thực hiện liên tục 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, không loại trừ ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết. Các đơn vị KBNN thực hiện tiếp nhận chứng từ điện tử hoặc văn bản điện tử của đơn vị giao dịch trên Trang thông tin dịch vụ công của KBNN trong giờ hành chính của ngày làm việc. Trường hợp được gửi ngoài giờ hành chính hoặc vào ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết, KBNN sẽ tiếp nhận vào ngày làm việc tiếp theo.
Về phương án xử lý sự cố:
Trong thời gian chưa khắc phục được sự cố trong quá trình thực hiện GDĐT trên Trang thông tin dịch vụ công của KBNN, các đơn vị giao dịch thực hiện giao dịch tại các đơn vị KBNN theo phương thức nộp hồ sơ, chứng từ, văn bản bằng giấy tại KBNN.
Có thể thấy, Thông tư số 133/2017/TT-BTC đã rút ngắn thời gian thực hiện các GDĐT trong hoạt động nghiệp vụ KBNN nhằm phát huy tối đa các ưu thế của giao dịch điện tử so với phương thức giao dịch qua văn bản truyền thống, đồng thời tăng cường đảm bảo tính an toàn của giao dịch điện tử, Qua đó, thể hiện chính sách của Nhà nước trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử trong cách mạng công nghệ 4.0.