Ngày 10/7/2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành Thông tư số 07/2018/TT-BNNPTNT quy định về kiểm tra tạp chất trong tôm và sản phẩm tôm. Thông tư này sẽ có hiệu lực thi hành kể ngày 24/08/2018.
Theo đó, Thông tư số 07/2018/TT-BNNPTNT quy định cụ thể về công tác kiểm tra tạp chất trong tôm bằng hình thức kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất như sau:
– Đoàn kiểm tra công bố Quyết định kiểm tra cho đại diện của cơ sở khi tiến hành kiểm tra. Trường hợp có thông tin vi phạm về tạp chất được thực hiện hoặc tang vật đang được lưu giữ tại cơ sở, Đoàn kiểm tra thực hiện ngay việc kiểm tra tại chỗ, sau đó công bố Quyết định kiểm tra;
– Kiểm tra để phát hiện tạp chất trong tôm;
– Đoàn kiểm tra lập thành biên bản làm việc và thông báo cho đại diện cơ sở về kết quả kiểm tra. Trường hợp phát hiện vi phạm về tạp chất, Đoàn kiểm tra hoặc kiểm tra viên trong trường hợp được phân công kiểm tra độc lập tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm.
Bên cạnh đó, Thông tư này cũng đã quy định cụ thể về việc xử lý khi Đoàn kiểm tra phát hiện vi phạm về tạp chất hoặc kết luận lô tôm có tạp chất, Trưởng đoàn kiểm tra sẽ tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính; niêm phong tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; báo cáo Thủ trưởng để ban hành Quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm trong thời hạn không quá 24 giờ kể từ khi niêm phong.
Thông tư số 07/2018/TT-BNNPTNT được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra tạp chất trong tôm của các đoàn kiểm tra, cơ quan có trách nhiệm thanh tra kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất; giúp đảm bảo chất lượng các sản phẩm tôm được xuất khẩu ra thị trường đạt chuẩn quốc tế.