Nhiều ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động
Với mong muốn bổ sung thêm nguồn vốn trung, dài hạn để phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh cuối năm, đồng thời giảm...
Bùng nổ nhượng quyền thương hiệu vào Việt Nam
Hoạt động nhượng quyền đang được giới kinh doanh vận dụng để đưa các thương hiệu nước ngoài vào thị trường Việt Nam. Ngoài lĩnh...
6 ngành kinh tế phát triển mũi nhọn khu vực miền Trung
Có 6 lĩnh vực kinh tế biển, ven biển đang được các tỉnh miền Trung tập trung phát triển và đã đạt được những kết...
91.9% doanh nghiệp lạc quan về hoạt động sản xuất 6 tháng cuối năm
Khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có tỷ lệ doanh nghiệp dự báo về khối lượng sản xuất khả...
Việt Nam chuyển dần từ nhập siêu sang xuất siêu với CPTPP
Với hầu hết các hiệp định thương mại (FTA) đã ký, Việt Nam thường nhập siêu, thì nay, khi thực hiện CPTTP, trong 7 tháng...
- 01 / 04 / 2018 -
Đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện

Ngày 19/01/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Chỉ thị này có hiệu lực từ ngày ban hành.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện bắt buộc quy định đội mũ bảo hiểm đối với học sinh, sinh viên; đặc việt là học sinh từ 06 tuổi trở lên được người lớn chở đến trường bằng ô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Cảnh sát giao thông xử lý nghiêm phụ huynh chở con, em đến trường không đội mũ bảo hiểm; đối với học sinh, sinh viên vi phạm, hàng tháng, quý thông báo đến các trường học trên địa bàn để nhà trường nhắc nhở.

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành khắc phục những tồn tại, bất cập liên quan đến quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm nhằm nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước về việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, phân phối mũ bảo hiểm; nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với người lớn là 95%, đối với trẻ em là 80% vào năm 2020; hoàn thiện quy chuẩn về mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy theo hướng nâng cao hệ số bảo vệ an toàn cho người sử dụng. Cụ thể:

– Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả, trường hợp vi phạm đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố, điều tra, truy tố;

– Bộ Y tế chỉ đạo các Sở Y tế thống kê, phân tích số liệu về thương tích do không đội mũ bảo hiểm đối với các nạn nhân tai nạn giao thông;

– Đài Truyền hình Việt Nam không phát hành các sản phẩm truyền thông có nhân vật chính không đội mũ bảo hiểm;

– Bộ Công thương chỉ đạo lực lượng Quán lý thị trường và phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động phân phối, kinh doanh mũ bảo hiểm;

– Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định pháp luật về đội mũ bảo hiểm;

– Bộ Tư pháp nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật xử lý vi phạm hành chính các quy định chặt chẽ, đầy đủ và nghiêm khắc hơn về hình thức, chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với cha mẹ, người giám hộ của trẻ em.

Cùng với việc nghiêm túc thực hiện của người tham gia giao thông, Chỉ thị số 04/CT-TTg được kỳ vọng sẽ góp phần cho việc giảm thiểu tỉ lệ tai nạn giao thông, đồng thời hạn chế những hậu quả đáng tiếc do không thực hiện nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm cho người tham gia giao thông.