Nhiều ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động
Với mong muốn bổ sung thêm nguồn vốn trung, dài hạn để phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh cuối năm, đồng thời giảm...
Bùng nổ nhượng quyền thương hiệu vào Việt Nam
Hoạt động nhượng quyền đang được giới kinh doanh vận dụng để đưa các thương hiệu nước ngoài vào thị trường Việt Nam. Ngoài lĩnh...
6 ngành kinh tế phát triển mũi nhọn khu vực miền Trung
Có 6 lĩnh vực kinh tế biển, ven biển đang được các tỉnh miền Trung tập trung phát triển và đã đạt được những kết...
91.9% doanh nghiệp lạc quan về hoạt động sản xuất 6 tháng cuối năm
Khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có tỷ lệ doanh nghiệp dự báo về khối lượng sản xuất khả...
Việt Nam chuyển dần từ nhập siêu sang xuất siêu với CPTPP
Với hầu hết các hiệp định thương mại (FTA) đã ký, Việt Nam thường nhập siêu, thì nay, khi thực hiện CPTTP, trong 7 tháng...
- 12 / 05 / 2018 -
Quy định về vận tải hàng hóa trên đường sắt quốc gia và đường sắt chuyên dùng có nối ray với đường sắt quốc gia

Ngày 02/05/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 22/2018/TT-BGTVT quy định về vận tải hàng hóa trên đường sắt quốc gia và đường sắt chuyên dùng có nối ray với đường sắt quốc gia. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/07/2018.

Theo đó, Thông tư số 22/2018/TT-BGTVT quy định việc thực hiện vận tải hàng hóa trên đường sắt cụ thể như sau:

  1. Về xác định tên hàng hóa: Người thuê vận tải có trách nhiệm kê khai đúng tên hàng hóa theo yêu cầu của doanh nghiệp. Trường hợp là hàng nguy hiểm thì phải ghi đúng tên gọi trong Danh mục hàng nguy hiểm vận tải bằng đường sắt. Người thuê vận tải phải chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra do kê khai không đúng tên hàng hóa.
  2. Về thứ tự ưu tiên trong vận tải hàng hóa: Hàng hóa cùng nhận được vào một thời điểm thì ưu tiên hàng nguy hiểm; thi hài, hài cốt; động vật sống, hàng mau hỏng, hàng nhanh giảm trọng lượng; các loại hàng hóa khác không thuộc loại quy định trên do doanh nghiệp quy định.
  3. Về đóng gói hàng hóa: Tùy theo tính chất của hàng hóa, người thuê vận tải phải đóng gói đúng quy cách để bảo đảm hàng hóa không bị mất mát, giảm khối lượng, hư hỏng, giảm chất lượng hoặc gây ảnh hưởng đến các hàng hóa khác trong quá trình xếp, dỡ và vận chuyển. Các loại hàng hóa đóng gói bằng gòm, kiện thùng phải được ghi nhãn hiệu, dấu hiệu, ký hiệu, biểu trưng đặc tính của hàng hóa (nếu có), trọng lượng tên đầy đủ của hàng hóa, bảo đảm chính xác, rõ ràng; riêng đối với thi hài, hài cốt phải có người áp tải và bảo đảm vệ sinh, phòng dịch, bảo vệ môi trường và có đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật.
  4. Về việc đưa toa xe về vào địa điểm xếp dỡ: Chậm nhất 02 giờ trước giờ cấp toa xe, doanh nghiệp phải thông báo cho người thuê vận tải về số lượng, số hiệu của toa xe đưa vào đường xếp dỡ hoặc địa điểm giao tiếp. Khi hợp đồng khai thác đường nhánh, đường chuyên dùng có quy định giờ cấp xe hàng ngày thì doanh nghiệp không cần phải thông báo.

Như vậy, so với các Thông tư trước đây, Thông tư số 22/2018/TT-BGTVT đã đưa ra những quy định mới nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, đáp ứng nhu cầu của các cá nhân, doanh nghiệp có liên quan đến vận tải hàng hóa bằng đường sắt, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Nhà nước trong việc nâng cao chất lượng của dịch vụ vận chuyển, tạo điều kiện phát triển ngành dịch vụ vận tải đường sắt.