Ngày 20/08/2018, Bộ Công thương ban hành Thông tư số 21/2018/TT-BCT về việc sửa đổi một số điều của Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 của Bộ Công thương quy định về quản lý website thương mại điện tử và Thông tư số 59/2015/TT-BCT ngày 31/12/2015 của Bộ Công thương quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 18/10/2018.
Theo đó, Thông tư số 21/2018/TT-BCT có một số điểm đáng lưu ý như sau:
– Bãi bỏ quy định về thông báo website thương mại điện tử bán hàng tại Điều 8 và đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử tại Điều 21 Thông tư 47/2014/TT-BCT.
– Đối tượng phải đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (Điều 13), bao gồm tất cả thương nhân hoặc tổ chức có website cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ: sàn giao dịch thương mại điện tử, khuyến mại trực tuyến, đấu giá trực tuyến. Trước đó, tổ chức phải đăng ký website dịch vụ thương mại điện tử chỉ gồm tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ doanh nghiệp.
Ngoài ra, so với quy định tại Điều 10 Thông tư 59/2015/TT-BCT (miễn thông báo đối với cá nhân không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh), Thông tư này cũng mở rộng phạm vi đối tượng phải thông báo ứng dụng bán hàng trên thiết bị di động, bao gồm tất cả thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế có sở hữu ứng dụng bán hàng.
Có thể thấy, Thông tư số 21/2018/TT-BCT với các điểm mới nổi bật như trên được đánh giá là những điều chỉnh, thay đổi cần thiết, phù hợp với thực tiễn hoạt động thương mại điện tử hiện nay.