Ngày 29/12/2017, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 25/2017/TT-NHNN quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận những thay đổi của Tổ chức Tín dụng phi ngân hàng. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 26/02/2018.
Thông tư số 25/2017/TT-NHNN được quy định theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận những thay đổi của TCTD phi ngân hàng, tạo cơ sở pháp lý cho các TCTD phi ngân hàng thực hiện thống nhất, phù hợp với Luật các tổ chức tín dụng và thực tế hoạt động của công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính.
Theo đó, Thông tư số 25/2017/TT-NHNN quy định rõ về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận những thay đổi và sửa đổi, bổ sung Giấy phép của tổ chức tín dụng (TCTD) phi ngân hàng (công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính), bao gồm:
1. Tên, địa điểm đặt trụ sở chính;
2. Thời hạn hoạt động;
3. Mức vốn điều lệ;
4. Mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp của chủ sở hữu; mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp của thành viên góp vốn; mua bán, chuyển nhượng cổ phần của cổ đông lớn; mua bán, chuyển nhượng cổ phần dẫn đến cổ đông lớn trở thành cổ đông thường và ngược lại;
5. Tạm ngừng hoạt động kinh doanh từ 05 ngày làm việc trở lên, trừ trường hợp tạm ngừng hoạt động do sự kiện bất khả kháng;
6. Sửa đổi, bổ sung Giấy phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng về các nội dung khác.
Bên cạnh việc đơn giản hóa các thủ tục, Thông tư số 25/2017/TT-NHNN góp phần thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước hiện nay khuyến khích các TCTD nói chung, TCTD phi ngân hàng nói riêng nhằm tăng khả năng cạnh tranh, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.