Ngày 20/9/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 126/2018/NĐ-CP quy định về thành lập và hoạt động của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 05/11/2018.
Theo đó, Nghị định số 126/2018/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh cơ sở văn hóa nước ngoài ở Việt Nam, cụ thể như sau:
1. Về thành phần hồ sơ:
– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
– Dự kiến cơ cấu tổ chức và bộ máy;
– Dự thảo Quy chế hoạt động;
– Lý lịch người được dự kiến bổ nhiệm là người đại diện theo pháp luật.
Các văn bản trong hồ sơ nếu bằng tiếng nước ngoài phải kèm theo bản dịch tiếng Việt đã được công chứng.
2. Về trình tự, cách thức, thời hạn giải quyết và thẩm quyền:
– Bên nước ngoài đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện 01 bộ hồ sơ đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
– Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo bằng văn bản gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc thư điện tử cho bên nước ngoài để bổ sung hồ sơ;
– Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.
3. Về thời hạn Giấy chứng nhận đăng ký:
– Nếu điều ước quốc tế có quy định về thời hạn hiệu lực, thời hạn Giấy chứng nhận đăng ký được căn cứ theo thời hạn hiệu lực của điều ước quốc tế đó và được gia hạn theo quy định.
– Nếu điều ước quốc tế không quy định về thời hạn hiệu lực, thời hạn Giấy chứng nhận đăng ký là 05 năm và được gia hạn, mỗi lần gia hạn không quá 05 năm theo quy định.
Có thể nhận thấy, Nghị định số 126/2018/NĐ-CP đã quy định rất cụ thể về trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận hoạt động của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam, những quy định này được kỳ vọng sẽ là tiền đề để các đơn vị, tổ chức nước ngoài phát triển các hoạt động văn hóa tại lãnh thổ Việt Nam.