Ngày 01/03/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 28/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về một số biện pháp phát triển ngoại thương. Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Theo đó, Nghị định số 28/2018/NĐ-CP đưa ra một số điểm mới nổi bật của Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại như sau:
1. Đề ra mục tiêu của Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại bao gồm ba mục tiêu chính:
– Góp phần nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp;
– Hỗ trợ phát triển hạ tầng thương mại, logistics phục vụ hoạt động ngoại thương;
– Ứng phó kịp thời, hiệu quả với những phản ứng, biến đổi của thị trường xuất khẩu, nhập khẩu.
2. Đề ra các tiêu chí để thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại:
– Xúc tiến thương mại cho sản phẩm, ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu của vùng kinh tế, của quốc gia, phát triển thị trường xuất khẩu;
– Nâng cao hiệu quả nhập khẩu, phục vụ phát triển sản xuất trong nước và xuất khẩu;
– Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế – xã hội,
– Xúc tiến thương mại xuất khẩu, nhập khẩu liên kết giữa các bộ, ngành; liên kết giữa các ngành hàng hoặc giữa các địa phương;
– Triển khai thông qua các đề án thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Như vậy, với mục tiêu và tiêu chí thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại cụ thể, Nghị định số 28/2018/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh quốc gia đang đẩy mạnh hội nhập thương mại quốc tế.